Thủ tục yêu cầu tuyên bố một người là đã chết

Thủ tục tuyên bố một người là đã chết được thực hiện nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến vấn đề nhân thân và tài sản của người bị yêu cầu tuyên là đã chết.

1. Thời điểm yêu cầu

Thời điểm có thể yêu cầu Toà án tuyên bố một người là đã chết được quy định tại khoản 1 Điều 71 Bộ luật Dân sự 2015.

• Kể từ ngày có quyết định tuyên bố một người mất tích của Toà án sau 03 năm có hiệu lực pháp luật mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống.
  • Biệt tích sau chiến tranh sau 05 năm, từ ngày chiến tranh kết thúc mà vẫn không có tin tức còn sống.
  • Bị tai nạn hoặc thảm hoạ, thiên tai sau 02 năm, kể từ ngày xảy ra tai nạn hoặc thảm hoạ, thiên tai đó chấm dứt vẫn không có tin tức còn sống.
  • Biệt tích 05 năm liền trở lên và không có bất kỳ thông tin xã thực là còn sống.

2. Thủ tục tuyên bố một người là đã chết

Hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị

• Đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự (Mẫu đơn 01 Nghị quyết 04/2018/NQ-HĐTP Ban hành một số biểu mẫu trong giải quyết việc dân sự)
  • Bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu của người nộp hồ sơ và người được yêu cầu tuyên bố
  • Các chứng cứ chứng minh người bị yêu cầu đã thoả mãn điều kiện.

Thông báo tìm kiếm người bị yêu cầu tuyên bố là đã chết

Luật sư tư vấn pháp luật: 0915.559.279

Khi nhận đủ các tài liệu, chứng cứ cần thiết, Toà án ra quyết định thông báo tìm kiếm thông tin người bị yêu cầu tuyên bố là đã chết.

Thời hạn thông báo tìm kiếm người bị yêu cầu tuyên bố đã chết là 04 tháng, kể từ ngày đăng thông báo đầu tiên.

Quyết định tuyên bố một người là đã chết

Sau thời hạn thông báo tìm kiếm thông tin của người bị yêu cầu tuyên bố là đã chết mà không có thông tin nào thì Toà án sẽ ra quyết định tuyên bố người đó là đã chết theo quy định tại Điều 393 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Trên đây là nội dung bài viết Thủ tục tuyên bố một người là đã chết. Nếu có thắc mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ Luật sư Thủ Dầu MộtLuật sư Thuận An để được giải đáp chi tiết.

Chuyên Mục: Dân Sự,Thuê Luật Sư Dân Sự,Tư Vấn Luật Dân Sự

Chủ Đề: ,,,