Cách chứng minh tài sản riêng của vợ, chồng khi ly hôn

Đội ngũ luật sư giỏi, Luật sư Thủ Dầu Một tư vấn Cách chứng minh tài sản riêng của vợ và chồng khi ly hôn

Khi mục đích hôn nhân không đạt được dẫn đến việc ly hôn, việc phân chia tài sản là không thể tránh được. Việc chứng minh tài sản riêng của vợ và chồng khi ly hôn đối với nhiều người còn đang rất bỡ ngỡ. Nhiều trường hợp đau đầu vì không thể xác định cũng như chứng minh đâu là tài sản chung, đâu là tài sản riêng của vợ chồng khi ly hôn.

– Căn cứ pháp lý chứng minh tài sản riêng của vợ chồng khi ly hôn:

Để hạn chế một số tranh chấp tài sản chung của vợ chồng cũng như có cơ sở xác định đâu là tài sản chung hay riêng, chứng minh tài sản riêng của vợ, chồng khi ly hôn thì pháp luật về hôn nhân và gia đình đã có một số quy định để điều chỉnh vấn đề này, cụ thể:

Điều 43, Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định

– Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 ,40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

– Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ chồng cũng là tài sản riêng của vợ chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.

Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung.

Như vậy, về nguyên tắc, tài sản được tạo lập trước khi kết hôn là tài sản riêng của vợ hoặc chồng. Trừ trường hợp người đó đồng ý hoặc thỏa thuận nhập tài sản đó vào khối tài sản chung của hai vợ chồng.

Tai-san-rieng-cua-vo-va-chong-khi-ly-hon

Trường hợp nếu có phát sinh tranh chấp về tài sản giữa hai vợ chồng thì bạn cần chứng minh được tài sản đó là tài sản do bạn tạo lập trước khi kết hôn; hoặc được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân và bạn không đồng ý về việc nhập tài sản đó vào làm tài sản chung (giấy tờ chứng minh gồm giấy chứng nhận kết hôn; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên của bạn; sổ tiết kiệm…).

Nếu chưa kết hôn, những tài sản được tặng, cho thừa kế nếu bạn không muốn phiền hà về sau thì nên có hợp đồng tặng cho, ghi rõ là tặng cho riêng khoản tiền, tài sản này. Hợp đồng tặng cho được công chứng để đảm bảo về mặt pháp lý.

Trường hợp đã kết hôn nếu vẫn mong muốn xác nhận đó là tài sản riêng, thì vợ chồng có thể cùng lập văn bản thỏa thuận tài sản riêng của vợ chồng  tại Văn phòng công chứng…

Trên đây là những điều cần lưu ý khi xác định tài sản riêng của vợ, chồng khi ly hôn.

Liên hệ ngay để được tư vấn trực tiếp qua Hotline: 0915 559 279

A.N